Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

TÙY BÚT TẢN MẠN BÊN ĐƯỜNG – BÀI 5 : ROME


5/ROME
Venice của Italy là nguồn cảm xúc  mang dấu ấn thế kỷ về sự hủy diệt của cái đẹp  và bây giờ là Rome
Ở Rome đoàn du lịch được đưa đi tham quan thành phố Vatican,cổ  thành Saint Angel, đấu trường Coolisé , nghị chính trường Forum Romain, điện Panthéon ,quảng trường Navora.. . Nhưng cái còn đọng lại ở tôi không phải là những anh hùng thời đế chế La Mã đã cất quân đi xâm chiếm những vùng đất mới,  mở rông bờ cõi và bao nhiêu chuyện  đánh trận .Một số câu chuyện về các vị vua tranh giành quyền lực  có phần tàn bạo khiến nghe hôm nay , hôm sau quên hết .
Và một mảng còn lại của  đấu trường Coolisé nơi từng đẫm máu những đấu sĩ bị phanh xác dưới nanh ác thú cho thỏa những ham thích tàn bạo của con người vẫn còn đó , phơi mình dưới ánh mặt trời
Tôi không thích những trò tàn ác nên phớt qua đấu trường .Tôi không ưa anh hùng hay phiêu lưu  chiếm lĩnh  đất mới , gây ra chiến tranh .nên không thiết tha với thành quách. Những năm dạy trich đọan  sử thi Odyssé của Hy Lạp , tôi luôn phải đối phó với thời gian  để sớm  tiễn  các anh hùng  mau chóng ra đi khỏi tiết dạy

Đã vậy ấn  tượng đến nhanh nhất trước  khi vào trong lòng  Milan và Roma là sự thất vọng :Vệ sinh đường sá ở đây không khác gì ở VN  ,có khi còn kém hơn những đại lộ ở quận nhất .Dọc dài hai bên đường ở Roma  đầy lá khô và cát bụi hình như lâu ngày chưa được vệ sinh  .Những bồn xây quanh cây cảnh không được chăm sóc , khô xơ ,kém  thua cây cảnh dọc đường Nam Kỳ khởi nghĩa hay Pasteur VN.
Xe cộ ở Rome chạy cũng lộn xộn không kém gì ở nước  ta .Nạn trộm cắp nhiều hơn và điêu luyện  hơn ở Paris .Móc túi  diễn ra khắp nơi :Trên đường phố , nơi quảng trường , subway
Có người nói vào nội thành Rome mới thấy hêt vẻ nguy nga tráng lệ của nó nhưng đứng trong lòng của nó ,tôi chỉ thấy mệt và muốn  quay về khách sạn
Điều  khiến  tôi ngac nhiên là đi sâu vào Roma , dọc trên  các bức tường hai bên lề , chúng tôi nhìn thấy những chữ viết bằng  cách xịt chai sơn –thường là màu đỏ-đọc không ra chữ gì ) hệt như ở một số bức tường ở VN (tường trước nhà sách Phú Nhuận ,tường sau chợ Phú Nhuận và trên một số con đường khác dọc theo kênh Nhiêu Lộc ).
Đó là thứ chữ lạ, vừa thẳng , vừa ngoằn  ngoèo ,móc dính vào nhau ,mỗi chữ  rộng và cao gần 7 – 8 tấc .Một sự giống nhau kỳ lạ  khiến ta nghĩ người viết chữ đó ở các bức tường VN có quan hệ gì đó với  người viết nó ở Italy
.Người ở Roma mang bản  chất hung bạo của người La Mã cổ đại.Họ  nóng nảy ,hay gây gổ và lái xe lộn xộn trên  đường phố hệt ở nước ta
Điều duy nhất khả dĩ có thể cầm chân tôi ít chút trên các quảng trường ở Rome là sinh hoạt của các nghệ sỹ đường phố . Các hình thức nghệ thuật đường phố ở đây  phong phú  hơn Paris nhưng đặc biệt hơn hết , ở Rome có một kiểu nghệ sỹ đường phổ cũng  nói lên đúng bản chất ngưới La Mã :thích đánh trận  Những diễn viên đường phố  diễn vai anh hùng thời La Mã cổ đại dàn cảnh ngay trên đường phố, họ đón du khách  lại , đưa du khách  thanh gươm , chỉ vào ngực họ và thúc giục  du khách  . “Kill me , kill me”{giết tôi đi , giết tôi đi) . Có “anh hùng”cứ dí thanh gươm vào tay và hướng dẫn khách kề gươm vào cổ họ ,lại giục :Cut , cut  (Cắt đi , cắt di , y‎ biểu cắt cổ đi).Mỗi tấm hình chụp cảnh cắt cổ anh hùng hoặc đâm trúng tim anh hùng giá chỉ vài EU,  tùy hỷ .Được mời mọc ân cần như vậy , trừ các cô các bà người Châu Âu  to béo đồ sộ ngang tầm qúy anh hùng mới tham gia diễn trò , còn lại phụ nữ Châu Á chạy tháo thân khiến  các đấng anh hùng tiu nghỉu.
Khi vào Roma, tôi đã  mặc chiếc áo dài màu xanh lam,thiết kế  cổ hở  vuông –style tây phương-  với nhiều  dây đeo như quí bà La Mã để được đứng gần , chụp hình với các nghệ sỹ đường phố .Nhưng khi vào với khu vực thành quách và lúc trở lại ,  bộ áo dài tôi chọn mặc có màu vàng rêu  ,nửa phần trên được thiết kế bằng vải cứng vàng sọc đứng , trông như những chiếc cột của thành quách La Mã từ ngàn xưa , cho nó hài hòa với background  đa phần đều là “Thành quách trăm năm sầm mặt lạnh”mỗi khi chụp hình  .
Mặt đường thành Rome lát từng viên đá bong nhẵn  độ 8cmx2 tấc lót  từ hơn 2000 năn  về trước  (Các bạn nhìn qua hình ,thấy rõ  thay vì tráng nhựa )Đó là nhựng di tích có tính lịch sử  .Có những chỗ mặt đường lồi lên lõm xuống có lẽ do lún  làm  những ai mang giày gót cao  phải vừa đi vừa xúyt xoa . Dẫu sao , đó cũng  là kỷ niệm khi chúng  tôi phải bước đi nơi  một quãng trường rộng ,trên những viên đá thành Rome cổ kính có bề dầy lịch sử đáng nễ phục
Chúng tôi cũng được hành  quân qua cổ thành Saint Angel, đấu trường Coolisé để thấy sức mạnh của đế chế La Mã và đặc biệt cũng đã được hướng dẫn tham quan thành phố Vatican , vương quốc nhỏ nhất thế giới nhưng đầy quyền lực với vô số  nhà thờ
Rời các quảng trường , còn chăng trong tâm khảm  của du khách là hình ảnh những nghệ sỹ gập người vẽ trên măt đường vẽ tranh biểu diễn ,hoặc những họa sĩ lấy đầu gối làm giá vẽ và  du khách được mua những bức họa đẹp không kém gì
của các danh họa .Tôi mang về Việt Nam vài bức trong số những bức tranh đường phố ấy.Phải thừa nhận các họa sĩ đường phố chép tranh thật giỏi .Dù biết là tranh chép , người mua vẫn cứ thích  được mang về
Niềm vui lớn khác của đa số du khách nhất là các bà các cô là :Shopping and . . shopping .
Và thế là chấm dứt những ngày loanh quanh đấu trường , quảng trường  cổ thành , trường thành. . .
Có lẽ sẽ có cảm hứng hơn khi tôi viết  về tháp nghiêng Pisa
HM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét