Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Tản mạn: KIM THANH








VỘI-HURRY-DÉPÊCHER (Kim Thanh chuyển )


VỘI   (Thích Tánh Tuệ)
Xin chớ vội vàng
Sẽ vấp phải đá, sẽ quàng phải dây.
Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa
Vội vàng sum họp vội chia xa.
Vội ăn, vội nói rồi vội thở
Vội hưởng thụ mau để vội già.

Vội sinh, vội tử, vội một đời 
Vội cười, vội khóc vội buông lơi.
Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ!
Vội vã tìm nhau, vội rã , rời…

Vội bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội
Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa.
Ngoài hiên đâu thấy hoa hồng nở
Vội ngày, vội tháng, vội năm qua.

Cứ thế nghìn thu đời vẫn vội
Mặt mũi ngày xưa không nhớ ra.
” Đáy nước tìm trăng” mà vẫn lội
Vội tỉnh, vội mê, vội gật gà… 
Vội quên, vội nhớ vội đi, về
Bên ni, bên nớ mãi xa ghê!
Có ai nẻo Giác bàn chân vội ?
” Hỏa trạch ” bước ra, dứt não nề…                                        
 Bodhgaya mùa Tipitaka 2012
       “Là con Phật, nếu không nói được những gì Phật nói, hãy im lặng như chánh phápđừng nói những lời ác, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, làm tổn hại kẻ khác, nếu không làm được những gì Phật làm, hãy im lặng và lắng nghe, quán sát, học hỏi những thiện tri thức, đừng vọng động làm những điều thương tổn đến tha nhân”. 
  Đức Đạt Lai Lạt Ma


Hôm nay Thanh tuyệt quá qua bài thơ :VỘI –HURRY-DÉPÊCHER  của thầy Thích Tánh Tuệ mà em đã chuyển đến cô.Nhưng có lẽ ý nhị hơn là lời  của Đức Đạt Lai Lạt ma  được  trích đăng  cuối  bài thơ , đặc biệt là những dòng cô tô đậm , gạch dưới .Chao ôi , ước gì chúng ta hết thẩy đều thấu triệt những lời chân lý ấy .Cô vội vàng tải ngay lên Web ADHM mà không chờ Ứng Long vì những  nội dung cô đọc được còn vì hình chú Tiểu thấy cưng  quá .Chao ơi là CƯNG !
Cô muốn gởi lời cám ơn người đã chuyển  tặng em những lời vàng ngọc ấy và cũng cám ơn em thêm lần nữa qua file  chúc năm mới gởi cho cô -Tượng đá rêu phong tưởng vô tri vô giác mà ai khéo tạc  , càng nhìn  càng  thấy như có thần , có hồn . Dẫu em như thế nào (ai cũng có lúc  đáng tiếc) giờ  đã tỏa lộ ít nhiều vẻ đẹp  .Mong hai thầy trò mình càng hiểu và qúy nhau  thật sự ,. . . hơn nữa . . (Cô HM)




Tản mạn: KIM THANH

01THÁNG 1
TRÊN CHUYẾN XE ĐÊM
(Tặng bạn Hay sau bài CHUYẾN XE ĐÊM)
Trong bóng đêm sâu đẫm, mùi của sương đêm lan tỏa không át nổi mùi của súng đạn, của chết chóc, của chia lìa. Bạn tôi không thể bứt rời giữa cuộc sống và kỷ niệm, nó đan quyện thành hồi ức của máu và hoa, của tuổi trẻ và chiến tranh, của những địa danh trên đất nước anh em, của những dấu hiệu tiếp ứng, của ánh sáng cuối con đường…Bạn vẫn trăn trở vì nhìn thấy sự mất mát đồng đội, một hồi ức buồn luôn có mặt bên bạn trên những chuyến xe đêm.
Lại có bạn, trên con đường hút mắt, bóng tối chỉ làm rõ cho những con số trên bảng đồng hồ contermet, những con số giống nhau thần kỳ đưa bạn tôi lại gần với kỷ niệm thuở thiếu thời, những con số thay đổi để giấc mơ chuyển cảnh, bạn tôi không muốn mất những phút giây ngọt ngào, sợ phải chia lìa với những con số mang tính kết tụ tâm linh, bèn ngừng xe mong giữ được mãi các hồi ức đẹp…
 Thế đấy, tôi lại chẳng nhìn thấy gì trong màn tối bùng nhùng dẫu có đi trên một chuyến xe đêm, dẫu có nhíu mày, nheo mắt tôi sẽ thấy những ánh sao xa, chúng tự kết tụ với nhau thành hình vương miện và cái vương miện thần kỳ kia sẽ bay lơ lửng trên không để tìm chủ nhân xứng đáng. Và chắc là tôi rồi. Tôi hay mơ về những điều không tưởng, như tôi sẽ là nàng lọ lem lấy được hoàng tử, hay đào được chum thần, hay tôi là nàng út trong ống tre…kho tàng cổ tích thật đẹp mang đến cho tôi bao hy vọng về cái hậu của cuộc đời.
 Tôi hay sống trong mơ để thấy đời đẹp hơn chút nữa, tuổi thanh xuân của bạn tôi mất đi vì chiến tranh biên giới, vì thời cuộc đổi thay, vì đối mặt với hiểm nguy, sống chết cách nhau không xa lắm… còn tôi xá gì lầm than, bần hàn, cùng cực. Chỉ nhắm mắt là đổi khác ngay.
 Khi đọc những hồi ức của bạn, tôi bồi hồi cảm xúc và cổ họng đắng vì thiếu nước, thiếu nước trên biển, thiếu cả trên đất liền, sự sống mất dần,quân số tụt giảm, tôi thầm nghĩ nếu là tôi thì có nên nhắm mắt lại và mơ về một phép lạ không???
 Hiện tại tôi đang nhìn vào khoảng không đen thẫm trước mặt, mà lạ thật tôi lại thấy bạn mình đang cười rất tươi. Tôi đang cố tìm xem bối cảnh chung quanh bạn là gì mà không nhận ra, vì mắt bạn sáng quá. À, tôi ngộ ra rồi, đôi mắt ấy đang phản chiếu ánh đèn xe chạy đối đầu, nó đang chớp nháy để trao đổi tín hiệu bình an cho nhau đấy mà…

Kim Thanh




Chúc Mừng Năm Mới .Cầu Trời

" Xin trời... phù hộ những người thân cùng bạn hữu của con mãi mãi được khỏe mạnh và hạnh phúc."
Trời nói: "Chỉ cho 4 ngày thôi".
"Thế thì xin Trời cho họ được khỏe mạnh và hạnh phúc trong những ngày mùa xuân, nhữngngày mùa hè, những ngày mùa thu và những ngày mùa đông".
Trời nói: "Chỉ cho 3 ngày thôi".
" Nếu chỉ được 3 ngày thì con xin họ được khỏe mạnh và hạnh phúc trongngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai".
Trời nói: "Chỉ cho 2 ngày thôi".
"Như vậy con xin cho họ được khỏe mạnh và hạnh phúc trọn ngày, buổi sáng và buổi tối".
Trời nói: "Chỉ cho 1 ngày thôi".
"Vâng, cũng được".
Trời thắc mắc hỏi: "như vậy là ngày nào?".
"con xin cho họ được mạnh khỏe và hạnh phúc từng ngày".
Trời mỉm cười nói:
"Tốt lắm. Những người thân và bạn hữu của con bao gồm những người nào nhận được e-mail này sẽ được khỏe mạnh và hạnh phúc mỗi ngày".
                                                                                                                                    








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét