Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Thơ ...Thẩn... Thơ....




KHOẢNG CÁCH

Võ Trung Hiếu
question[1]Tôi thấy khoảng cách tôi và hàng xóm
Cách nhau chỉ vài bước chân hành lang
Tôi thấy khoảng cách tôi và đồng nghiệp
Cách nhau nhiều khi chỉ một chiếc bàn
Tôi thấy khoảng cách tôi và bạn tôi
Cũng ăn cũng nhậu cũng nói cũng cười
Nhưng trong đáy mắt ánh lên nghi ngại
Bạn vẫn là bạn, còn tôi là tôi
Tôi thấy khoảng cách giữa những nhóm người
Khác nhau cách sống, khác nhau cách chơi
Khác nhau cách nghĩ, khác nhau thái độ
Chạm mặt lạnh tanh như không thấy gì
Tôi thấy khoảng cách giữa những thế hệ
Cha tôi ngồi nhìn thế sự nhỏ lệ
Em tôi cũng nhìn nhưng rồi mặc kệ
Lương tri cũng cần, lương tháng cần hơn
Tôi thấy khoảng cách thành thị – nông thôn
Người làm không ra, kẻ ăn không hết
Một bữa nhậu bằng cả năm làm ruộng
Một ván cờ bằng mười năm cấy cày
Tôi thấy khoảng cách giữa nói và làm
Lời hứa trơn tuột từ miệng các quan
Trên nói một đằng, dưới làm một nẻo
Thế giới bảo ” only in Vietnam ” …
Tôi thấy khoảng cách ôi chao nhiều lắm
Bao người gọi nhau đồng chí, đồng bào
Nhưng giữa họ là ngổn ngang gạch nối
Chính họ cũng không hiểu nổi vì sao
Khoảng cách lên đến mặt trăng đo được
Nhưng làm sao đo khoảng cách lòng người
Tôi ngồi nhìn những con Hồng cháu Lạc
Nghĩ mãi chẳng biết nên buồn hay vui …
Giả sử đất nước rơi vào hiểm nguy
Không ai chìa tay nắm tay ai cả
Là người Việt Nam bạn nghĩ thế nào ?
Riêng tôi thì nghĩ đấy là thảm hoạ
13.9.2012
Tác giả gửi cho QC


BẠN HỠI! NẾU NGÀY MAI CHƯA TẬN THẾ?

Nắng vẫn lên nhảy múa trước hiên nhà
Chim trên cành vẫn ríu rít hoan ca
Thì bạn có thầm cảm ơn Thượng Đế?
Nếu ngày mai bạn vẫn còn hơi thở
Mở mắt ra buổi sáng đẹp tuyệt vời
Vẫn ngược xuôi vẫn tất bật dòng đời
Bạn có vui đón mừng một ngày mới?
Nếu ngày mai mặt trời vẫn thức
Bình minh lên cây cỏ lại vươn mình
Và chào đời muôn triệu triệu sinh linh
Bạn có thấy lòng mình như mở hội?
Nếu ngày mai bạn vẫn còn sống sót
Có thể nào làm người tốt hơn không?
Có ăn năn sám hối những tội trần
Và buông bỏ mọi sân si lục dục?
Nếu ngày mai bắt đầu kỷ nguyên mới
Bạn có muốn không làm lại từ đầu?
Đem tình thương gieo trải khắp địa cầu
Đời sẽ đẹp! biết bao là ý nghĩa …! 

(Ngọc Ánh sưu tầm)

thái tri
16:00 (13 phút trước)
tới tôi
Như hôm trước mình đã trao đổi qua điện thoại. Nhờ Phù Viên chép lại 2 bài thơ. Ngày họp mặt gửi lại cho cô gửi lời cảm ơn cô và xin lỗi không thể có mặt. 2 bài thơ này gọi là chút đóng góp trong trang của cô. 
Bài thứ nhất:
                          NỖI BUỒN CỦA TỪ HẢI
Chiếc bách giữa dòng lạc về đâu
Còn thương lữ khách mãi dãi dầu
Nữa đêm dừng ngựa bên lầu khách 
Nghe tiếng đàn Kiều trong canh thâu
Ta từ chinh chiến đã bao năm
Đêm nay say chết với cung đàn
Ngàn chén chưa vơi sầu chất ngất
Tâm sự chưa tàn canh đã sang
Nàng vì chữ hiếu lỡ ba sinh
Mười lăm năm lưu lạc bụi trần
Duyên đầu không trọn buồn dang dỡ
Quê cũ chưa lần trở về thăm
Còn ta nghiệp dĩ nợ non sông
Yên ngựa thanh gươm chốn chiến trường
Ba thước gươm  khua triền sóng dậy
Non sông một cõi tiếng kêu hùng
Ta gặp nhau đã quá muộn màng 
Cùng nhau xây giấc mộng yêu thương
Ba năm hương lữa đang nồng đậm
Bỗng thoắt lòng trai động bốn phương
Vì em ta lỡ mộng đồ vương 
Vì ta em lỡ một cung đàng
Xe chút duyên thưa cho trọn kiếp
Để rồi ôm hận đến nghìn năm.
Bài thứ hai:
                   NHỚ NHỮNG NGÀY Ở NINH THUẬN
Ngày mai xa biển ta về núi 
Bỏ lại trùng dương sóng bạc đầu 
Ngàn năm sóng mãi xô bờ cát 
Và lũ dã tràng bên biển đông 
Ta trở lại núi rừng quê cũ
Chiều mù sương dốc đá chơ vơ
Vang tiếng gọi trên đồi gió lộng
Nghe âm vang chìm trong ngàn xanh
Ta về cô đơn bên núi vắng 
Ngóng về xa tìm lại cánh hải âu
Tìm con sóng bạc đầu ngày cũ 
Và tìm em bên bờ biển xanh
Muốn trở lại đường thì xa ngái
Mà thời gian tóc đã điểm sương
Người cũ có bỏ bờ bỏ bến
Hay vẫn còn đây, hay đi đâu
Ngày cùng em bên bờ biển vắng
Tay trong tay ấm đến bây giờ
Hương tóc còn thơm mùi muối mặn
Nói với nhau như lời biệt ly
Thì thôi em nghìn trùng dịu vợi
Thì thôi em biển núi đã xa
Để ta mỗi chiều lên đỉnh dốc 
Nhìn về biển xa nhớ người xa

Thái Tri






VẪN CHƯA TẬN THẾ …


Võ Trung Hiếu
questionMuốn chết mà đếch được…
Tận thế hoá ra chỉ một trò đùa
Mình lại phải ngồi dậy đi cày trên mảnh ruộng phèn chua
Được tạm gọi mỹ miều là cuộc sống
Sài Gòn lại một ngày nắng rưng rức nóng
Lại Giáng Sinh và năm mới sắp về
Tiếng nhạc ” Jingle Bells … “, ” Jesus to a child … ” trốn tận vào toilet cũng còn nghe
Cây thông Noel, người tuyết và Santa Claus từ lâu đã trở thành thương hiệu
Tất cả đều có giá đi kèm, miễn thiếu
Không có tiền thì đi chỗ khác chơi
Hình như bây giờ cuộc đời
Ngay cả nước lã và đức tin cũng không còn miễn phí …
Thế là vẫn chưa tận thế …
Kim Young Un và Al- Assad vẫn chễm chệ trên ngai hoàng đế
Thế giới vẫn tuyệt vọng chèo trên chiếc thuyền ” khủng hoảng kinh tế “
Mỹ vẫn tạm thời đang đành là con nợ của Tàu
Palestine và Israel lại buồn buồn nã rocket vào nhau
Bom cảm tử lại nổ đì đùng ở Apganistan và Iraq
Biển Đông khiến Asean ngồi lườm nhau nghi hoặc
Lưỡi bò chẳng chút ngại ngần liếm luôn lên passport
Châu Âu vẫn loay hoay với khủng hoảng và đồng euro
Và hàng chục triệu dân đã từ lâu không hề biết thắt lưng buộc bụng
Trong khi người Mỹ cãi nhau nên hay không nên cho dân tự do cầm súng
Những thanh thiếu niên lam lũ của thế giới thứ ba vẫn còng lưng cúi mặt làm thuê
Con người vẫn ngày ngày chết đói trên tài nguyên ở khắp châu Phi
Và đêm đêm trên BBC
Hình như người ta chỉ quanh quẩn phỏng vấn những tỷ phú, doanh nhân béo mượt hồng hào từ China hay vùng Vịnh
Hiệp định Kyoto bàn cãi xôn xao chẳng làm giảm đi sự thờ ơ và hiệu ứng nhà kính
Đang nung tan băng từ hai cực và xé nát tầng ô-zôn
Dân nghèo lại đang vì mưu sinh mà tích cực phá rừng
Chính phủ lại lên tivi buồn bã thanh minh
Và lũ lụt bão giông lại hoành hành cùng chết chóc …
Một ngày qua vật vờ và nặng nhọc
Thượng đế từ đâu đó trên cao nhìn về trái đất
Chắc không khỏi chau mày
Người sẽ nghĩ gì đây ?
Tận thế chưa phải hôm nay
Nhưng một ngày không xa sẽ là sự thật
Bởi thế giới mong manh, ly tán và nhiễu nhương như chưa thế bao giờ
Hạnh phúc vẫn chỉ là viên kẹo ngọt trong mơ
Hoặc rất nhỏ bé mong manh, hoặc vẫn chỉ là những lời nói dối
Hạnh phúc chỉ là củ cà-rốt
Được cố tình treo thơm tho trước mũi
Để cho thêm phần sinh động trò chơi …
Tận thế lại delay …
Giữa sân ga cuộc đời
Tôi và hàng tỷ con người
Đành mệt mỏi chờ chuyến bay Doom’s Day kế tiếp
21.12.2012
Tác giả gửi QC






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét