Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Gẩm . . .




Hà Văn Duy

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: CAND
Cháu đành phải lên tiếng vì sự chịu đựng của con người chỉ có giới hạn của nó, và sự tha thứ cũng nằm trong giới hạn. Từ ngày thống nhất đất nước, cô là nữ duy nhất lên được chức CTQH (tứ trụ), đây là phúc lớn cho dân tộc VN, một dân tộc có vẻ như trọng nam khinh nữ vẫn còn ẩn hiện trong thế kỷ 21 này!
Xưa kia Trưng Trắc, Trưng Nhị nổi lên cầm quân chống lại giặc Đông Hán, đánh cho Đông Hán thua chạy tan xác, rồi tự xưng Nữ Vương, đóng tại Mê Linh ngày nay. Tuy nhiên Đông Hán phục thù, do nước nhỏ, quân chưa mạnh nhưng khi thua trận Hai Bà Trưng đã gieo mình tuẫn tiết ở sông Hát Giang – Hát Môn. Nay địa danh này đã được nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Nữ Vương ấy giờ nhân dân Việt vẫn còn ghi nhớ, thậm chí còn xây đền thờ, tạc tượng, đặt tên đường in dấu không phai.
Cách đây mấy tháng, khi cô Kim Ngân được bầu chức CTQH, một loạt báo chí lề phải (xu nịnh) còn ví cô như: “Bà Đầm Thép –Margaret Thatcher” của Anh Quốc!?
Lúc đó cháu còn viết stt thế này: “Về độ thép còn thua Nguyễn thị Định, về ngoại giao còn thua Tôn Nữ Thị Ninh, về khôn khéo kém xa Nguyễn Thị Doan” lên trang cá nhân. Ấy thế mà báo chí lại viết stt a dua nào ai thiết kế áo cho tân chủ tịch, áo tân chủ tịch có gì khác?
Mới đây trên mạng lại ồn ào ngày thương binh liệt sĩ 27/7 cô chủ tịch mặc áo rực rỡ viếng các anh hùng liệt sỹ? Chuyện áo cô mặc là do cô chọn chẳng ai có quyền ép cô mặc cho vừa lòng họ được, kể cả cô mặc sexy cũng thế bởi tự do cá nhân là bất khả xâm phạm. Nhưng trên cương vị CTQH đại diện cho hơn 90 triệu đồng bào thì khó có thể biện minh được vì có biết bao đau thương còn in dấu cái ngày có thể gọi là “quốc tang” không thưa cô CT!? Nếu như chuyện này nhỏ mọi người có thể bỏ qua cho thiếu sót cá nhân của cô được, cũng giống như sự tha thứ có giới hạn của nó.
Nhưng mới đây khi phát biểu trong cuộc họp báo chí sau khi QH chính thức phê chuẩn chức danh CTQH của cô Kim Ngân thì đã chạm vào biết bao trái tim Việt! Giờ đây phải dùng những từ ngữ mạnh mẽ với cô Kim Ngân là cô đã làm thất vọng và tổn thương có kèm tức giận khi cô nói “Mọi người đã làm gì cho đất nước chưa?”
Vậy xin hỏi cô Kim Ngân là ai mới là người đã làm gì cho đất nước chưa? Có lẽ cô đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cho đất nước?
NAY CHÁU MẠN PHÉP THAY MẶT MỘT SỐ NGƯỜI NẾU CÓ CÙNG CHÍNH KIẾN XIN TRẢ LỜI CÔ CHỦ TỊCH QH VIỆT NAM NHỮNG CÂU NÓI CỦA CÔ NHƯ SAU:
1. Mọi người đã làm gì cho đất nước chưa?
Dạ thưa cô:
- Người dân Việt Nam hiện đang gánh nợ công 30 triệu/1 người. Kể cả ăn xin, bán vé số, tàn tật, bệnh tật, trẻ em mới sinh ra. Các loại nợ này nhà nước sẽ tăng tất cả các loại dịch vụ lên để có tiền trả nợ.
- Bất cứ ai mua 1 lít xăng cũng đóng 8.300 đồng tiền thuế. Thuế này đi về đâu thưa cô?
- Mua ô 7 tỷ, đóng thuế tiêu thụ đặc biệt 5 tỷ, xin hỏi 5 tỷ đóng cho ma cô hả cô?
- Với 432 các loại thuế, phí đè cổ người dân xin hỏi ai là người phải đóng thuế? Sáng ra ăn tô phở đáng lẽ trả 10 ngàn nay trả thêm 10 ngàn do thuế phí tăng?
- Trong giấc ngủ dân cũng phải trả thuế, phí ,điện, và cõng thêm cả chơi goif biệt thự cho ngành điện!?
Đây chỉ liệt kê sơ và sài thôi!
2. Nhà nước đã làm gì cho Tổ Quốc
- Rừng thì đã bán gần như hết hoặc chặt cũng gần hết.
- Đất cũng bán, dự án thì tran lan nhưng ô nhiễm tung hoành.
- Biển thì chết hoặc đã bị chiếm gần hết.
- Tham nhũng tràn lan như ung thư quái ác.
- Xã hội bất công do chênh lệch giàu nghèo cũng vì tham nhũng mà ra.
- Giáo dục, y tế thì như ong vỡ tổ.
- Nợ công thì như chúa chổm.
- Sinh viên chưa ra trường đã dính vào đa cấp hoặc ra trường thì cũng phải làm nghề trái tay.
- Thực phẩm bẩn đang tàn phá nhân dân từng ngày.
Vậy xin hỏi ai đã làm gì cho tổ quốc thưa cô Kim Ngân?
Vậy ai đã rước Fofmosa vào đầu độc biển Miền trung? Làm cho dân không còn đường ra biển kiếm sống?
Nói đến đây cháu không muốn nói đến hai từ “lãnh đạo” nữa. Bởi lãnh đạo liên quan đến trí tuệ và trách nhiệm. Trí tuệ tồi phát ngôn dở cũng giống như cuội ngồi gốc cây đa, đi la cà vũ trụ vậy!



>>>>>>>>>>>>>>>>>>>



LỜI KHUYÊN CHO CON
Nếu vấp ngã hãy tự mình đứng dậy
Cuộc đời này luôn đầy rẫy chông gai
Ngẩng cao đầu và bước tới tương lai
Đừng trông mong bất kỳ ai giúp đỡ
Hãy tự mình làm dù hay dù dở
Chưa thành công đừng than thở nghe con
Phía trước chúng ta cơ hội vẫn còn
Nếu cố gắng sẽ làm tròn mơ ước
Có những lúc phải một mình lội ngược
Mặc dòng đời như dòng nước chảy xuôi
Sau đắng cay ta sẽ được mỉm cười
Nếu có thể hãy giúp người hoạn nạn
Cố gắng sống để bớt thù thêm bạn
Đừng bao giờ phải buồn chán bi quan
Vết thương sẽ lành bằng thuốc thời gian
Không được quên thuở cơ hàn khốn khó
Yêu đồng loại và chúng sinh cây cỏ
Sống có tình để cho gió cuốn đi
Vui lên con gác bỏ hết sân si
Và hạnh phúc với những gì mình có.
Tác giả; Nguyễn Đình Huân
Cảm ơn qúy bạn đã quan tâm và chia sẻ ...
Chúc qúy bạn va gia đình luôn an vui và hạnh phúc. CẢM ƠN
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT



>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>



Vay tin Trung Quc làm đường Móng Cái - Vân Đn: quy trình bán nước?



Ca khu Móng Cái.

Li cnh báo hơn 2 năm trước
Ngày 9/4/2014, trang mng ca Đài Tiếng nói Hoa K đã đăng bài Trc đường ca ngõ chiến lược Móng Cái - H Long s rơi vào vòng kim soát ca Trung Quc?”. Trong bài viết, chúng tôi đã cnh báo nguy cơ trc đường Móng Cái - H Long s rơi vào vòng kim soát ca Trung Quc thông qua vic Vit Nam vay vn ca h đ thc hin d án xây dng tuyến đường này.
Ngày 23/5/2015, VOA li đăng bài Vì sao TQ cm làm đường gn biên gii, còn VN li m toang ca ngõ biên gii vi TQ?”. Bài viết nêu lên mt thc tế là đ đ phòng Vit Nam tn công qua biên gii, Quân Gii phóng Nhân dân Trung Quc đã ngưng mt d án làm đường ca chính quyn mt thành ph nm gn biên gii Trung - Vit.
Trong khi đó, phía Vit Nam li gn như m toang ca ngõ biên gii vi Trung Quc bi tt c các hướng tiến quân chính ca Trung Quc trong cuc xâm lược Vit Nam tháng 2/1979 là Móng Cái, Lng Sơn, Cao Bng, Hà Giang, Lào Cai và Lai Châu đu đã hoc sp có đường cao tc ni t biên gii Vit - Trung v Hà Ni. Trước khi chiến s n ra, các tuyến đường cao tc này đã và đang góp phn đc lc giúp Trung Quc thc hin âm mưu thôn tính Vit Nam v mt kinh tế.
…và thc tế hin ti
Hơn hai năm sau li cnh báo nói trên, công chúng Vit Nam đang xôn xao và t thái đ rt bt bình trước tin B Giao thông Vn ti li đ xut vay vn Trung Quc đ xây dng tuyến cao tc Móng Cái - Vân Đn. D án xây dng đường cao tc này gm 2 giai đon; trong đó, giai đon 1 đu tư nn đường 4 làn xe, mt đường 2 làn xe, tng chiu dài 96km, tc đ thiết kế 80-100km/h; nhà tài tr là Ngân hàng Xut nhp khu Trung Quc, vi vn vay d kiến 304,9 triu USD trên tng s 382 triu USD tng mc đu tư.
Trong cuc tr li phng vn báo Dân Trí ngày 28/7 va qua, Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh đã bày t thái đ ng h vic vay vn Trung Quc đ thc hin d án trên.
Trước băn khoăn ca phóng viên khi nêu nhng hu qu nhãn tin ca vic Vit Nam vay vn Trung Quc đ thc hin d án đường st đô th tuyến Cát Linh - Hà Đông, PTT kiêm Ngoi trưởng ca Vit Nam đã thn nhiên phát biu: “Khi đánh giá d án tiến trin nhanh hay chm, nó không ch có mt nguyên nhân, có rt nhiu nguyên nhân khác như có th do quá trình gii phóng mt bng chm, có nguyên nhân s dng hiu qu các nhà thu ph... Ch không phi do đng tin nó làm chm mà s dng thế nào cho hiu qu thì cơ quan, đơn v trin khai phi biết s dng. Nhưng thc tế, chúng ta cũng phi nhìn nhn, nếu dùng ngun vn vay mà d án b kéo dài thì vn vay càng đt lên, thi gian tr n kéo dài, thi gian ân hn ngn li. Chúng ta không trin khai nhanh thì s thit hi nhiu (!!!).
Quy trình bán nước?
Trong bài “Bàn tay ‘lông lá’ ca Bc Kinh đã nm được PTT Phm Bình Minh trong v đường cao tc Móng Cái - Vân Đn?, nhà văn Phm Viết Đào người tng lp mt blog chuyên đăng các tư liu v cuc chiến tranh biên gii gia Vit Nam vi Trung Quc t 1979-1990 ri b bt ngay trước ngày Ch tch VN Trương Tn Sang đi thăm Trung Quc hi tháng 6/2013  đã viết:
“Qua cách tr li ca PTT Phm Bình Minh, chúng ta thy ông tách các khon ODA ca Trung Quc ra thành 2 công đon: công đon vay tin và công đon trin khai d án bng tin vay. Theo cách bin gii ca PTT Phm Bình Minh thì các h ly phn ln thường xy ra t các d án có ngun vn ODA t Trung Quc công đon 2: ‘…do quá trình gii phóng mt bng chm, có nguyên nhân s dng hiu qu các nhà thu ph... Ch không phi do đng tin nó làm chm mà s dng thế nào cho hiu qu…’
Vi cách ngy bin này, PTT Phm Bình Mình mun ch ra: h ly là do khâu trin khai d án ch không do khâu ‘đi vay tin. Vi cách lp lun này, ông đã bt đèn xanh cho B GTVT có th vay ODA t Trung Quc…”
Nhà văn Phm Viết Đào còn vch trn đng cơ đng sau thái đ hu ho, tt bng ca Trung Quc khi cho Vit Nam vay vi lãi sut ưu đãi đ phát trin cơ s h tng. Tuyến đường cao tc này s kết ni vùng kinh tế Qung Châu - Qung Đông phát trin ca Trung Quc vi khu vc cng bin min bc Vit Nam, qua đó to thun li cho s lưu thông hàng hóa ca Trung Quc sang Vit Nam, bóp chết nn sn xut trong nước, cũng như thông qua ca ngõ Vit Nam đ thâm nhp các th trường khác. Nguy him hơn, vùng Vân Đn - Qung Ninh vn là đa bàn sinh sng ca hàng vn người Hoa trước đây, h đã quay v Trung Quc sau chiến dch nn kiu 1978-1979; vic Trung Quc cp vn đ xây tuyến đường cao tc s to điu kin cho người Hoa quay li đa bàn này sinh cơ lp nghip vì h còn nhiu quan h ti đây.
Ông viết tiếp: “Khi Vit Nam vay được khon tin 7000 t này ca Trung Quc ri, các nhà thu Trung Quc s vào thi công, Đng CS Trung Quc li ch đo các nhà thu này gi ra bao chiêu trò, gây ra biết bao h ly cho đt nước, cho nhân dân Vit Nam, cho môi trường sinh thái, gây ra các vn nn xã hi và cho c bn thân nn kinh tế…”
V vic mi nht liên quan đến bàn tay lông lá ca Bc Kinh này li càng đc bit đáng lo ngi bi thi gian qua, chúng tôi đã vch trn vic Trung Quc bày ra rt nhiu mưu kế hết sc tinh vi và qu quyt nhm mc đích chiếm lĩnh nhng v trí xung yếu v an ninh quc phòng trên khp Vit Nam, trong khi các quan chc dính líu đến thm ho Formosa Min Trung thì đang ra sc bin bch rng h đã làm “đúng quy trình.
Xem ra, mi bn tm ca các v “đy t nhân dân Vit Nam không phi là nhng h lu sâu rng v chính tr - kinh tế - xã hi cũng như an ninh - quc phòng t các quyết sách ca h, mà ch là vic liu nhng quyết sách đó có din ra “đúng quy trình hay không thôi.
Nhng quy trình dn đến hàng lot him ho made in China như Formosa Hà Tĩnh hay d án cao tc Móng Cái - Vân Đn kia là gì nếu không phi là quy trình bán nước?
* Blog ca Lê Anh Hùng là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng ti vi s đng ý ca Ðài VOA nhưng không phn ánh quan đim hay lp trường ca Chính ph Hoa K.
·        

Lê Anh Hùng là mt blogger/dch gi/nhà báo đc lp Hà Ni và là người đu tranh vì t do, dân ch và nhân quyn cho Vit Nam t nhiu năm nay.

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>




Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái?



  Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, được đề xuất vay gần 7.000 tỷ vốn của ngân hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, xung quanh việc vay vốn của Trung Quốc, các bộ vẫn còn ý kiến trái ngược nhau.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến là 382 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng. Vốn đối ứng của phía Việt Nam là 77,33 triệu USD, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng.
Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án (vay vốn với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công.
Ngân hàng trung quốc, vay 300 triệu usd, cao tốc vân đồn – móng cái, bộ kế hoạch và đầu tư, bộ giao thông vận tải,
Việc vay vốn Trung Quốc cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chưa thống nhất. Ảnh minh họa: Internet
Đồng tình với việc dùng vốn vay của Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc, tuy nhiên Bộ Ngoại giao cho rằng: Việc Bộ GTVT đề nghị ngân sách nhà nước cấp phát toàn bộ vốn vay là chưa phù hợp với việc xây dựng dự án đường cao tốc, bởi đây là dự án có khả năng thu hồi vốn và Bộ GTVT không phải là đối tượng vay lại theo quy định của Luật Quản lý nợ công.
Bộ Tài chính lại tỏ rõ băn khoăn về việc vay vốn Trung Quốc cho dự án này. Theo Bộ Tài chính, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay “có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của Trung Quốc”. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp.
Do đó Bộ Tài chính cho rằng cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng dự án.
Cuối cùng, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc chủ trương sử dụng vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này.
Trường hợp vẫn sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc xác định rõ chủ đầu tư dự án phù hợp với cơ chế sử dụng vốn vay của dự án (cho vay lại toàn bộ, không cấp phát hoặc không vay để đầu tư dự án này).
Giải trình phản hồi ý kiến của các bộ, Bộ GTVT cho biết ngoài Trung Quốc, hiện nay chưa có nhà đầu tư nào khác quan tâm đến dự án này. Do vậy, theo Bộ GTVT tại thời điểm hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý.
Bộ KH-ĐT cho rằng việc đầu tư dự án là cần thiết. Kinh phí đầu tư dự kiến 8.600 tỷ đồng, tương đương 382,5 triệu USD là phù hợp với khả năng huy động vốn đầu tư và nhu cầu vận tải.
Bộ KH-ĐT cho rằng việc huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để sử dụng cho dự án là phương án thích hợp trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, theo cơ quan này, điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD nêu trên “chưa đủ ưu đãi” để sử dụng cho dự án theo cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát như đề xuất của Bộ GTVT. Vì vậy Bộ KH-ĐT cho rằng chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn.
Bộ KH-ĐT cho rằng cần tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để xác định điều kiện cụ thể của khoản vay theo hướng đề nghị phía Trung Quốc áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn so với điều kiện vay gần nhất phía Trung Quốc đề xuất, không áp dụng điều kiện thự hiện dự án theo hình thức EPC bởi nhà thầu Trung Quốc. Ngoài ra, có thể xem xét khả năng sử dụng khoản này cho dự án theo hình thức PPP.
Sau khi xác định được điều kiện cụ thể của khoản vay, Bộ KH-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xác định cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Lương Bằng








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét