Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Những Chuyến Xe Đêm .


(TP/HCM – Bình Long – Phước Long – Bù Nho – Bù Na...)


Đoạn đường 170 km , tôi quen thuộc từng cái ổ gà , từng khúc cua nguy hiểm , cái dốc …vậy mà cảm giác mổi đêm khi nhìn trời sao , khi nhìn lại những khúc quanh cuộc đời mổi khác nhau .
Không gian yên tỉnh ,  hơi lạnh vì sương đêm nó lại có cái hương riêng tươi mát , không vươn bụi đường gây ngột ngạt , cái yên ả trong lành khiến con người như trầm hẳn lại nên hồi ức thi nhau kéo về….Nhìn qua , tay chủ hàng gật gù ngủ theo nhịp xe chạy , tôi mở nho nhỏ dòng nhạc Trịnh , anh em thường bảo -  sao anh cứ hay nghe nhạc Trịnh đi đường xa buồn ngủ chết…tôi chỉ biết cười trừ .
Xe vào đoạn rừng cao su , nó chạy dài theo lộ , chung quanh tối hẳn lại chỉ khoảng trời trải dài trên hướng đường như ranh giới phân chia cuộc đời vậy . ..
 Chòm tiểu hùng tinh vẩn còn lửng lơ chỉ hướng . mùi Cao su nặng như mùi xác chết...nó là mùi của Kongpong Thomor ...Chapư ...Chơnăng ... đoàn người chúng tôi bước vào ngày thứ hai hết nước , môi khô miệng đắng nghét , lâu lâu gặp lá bứa , lá giang hái bỏ vào miệng nhai cho tan bớt cái đắng miệng chứ làm sao dịu được cơn khát... gặp loại dây leo uống được ai củng chặc khúc hứng vào bình toong nhưng vị chát của nó làm khô cứng cả cổ họng... cứ lầm lủi nối đuôi nhau bước tới , tiếng huỵch vấp ngả , tiếng chửi thề nho nhỏ trong hàng người bám nhau đi ,không bóng đèn pin dù ai củng có ... trận địa , nó là trận địa của sư đoàn bạn mấy ngày trước bị thủng tuyến , chúng tôi đang lên thay và bắt liên lạc với QĐ 4 . Tiếng té ngả càng nhiều , mùi càng nồng hơn lên ... xác chết , chẳng rỏ là của Pốt hay của Bạn , chúng tôi cố rảo bước nhanh hơn hòng thoát ra khỏi nơi này càng nhanh càng tốt . Hướng trước mặt lờ mờ sáng , chúng tôi được lệnh triển khai đội hình chiến đấu , tiếng khẩu đội 12,7 bắn 3 loạt nghi binh thăm dò vang lên theo hợp đồng tác chiến chìm vào bóng đêm không có phản ứng ... chúng tôi nghiến răng nắm chặc báng súng chờ , cái giây phút này nặng nề làm sao , từ từ trôi một cách chậm chạp...Bất ngờ từ phía xa có tiếng súng bắt liên lạc , cộng tròn 5 ,  tiếng gầm rú của tăng vang lên đột ngột gần quá , DKZ đả chuẩn bị chờ hiệu lệnh khai hoả ... tiếng anh em Trinh sát vang lên  - ta , phe ta ...- sau mấy vòng thị uy , đám tăng tắc máy nằm im như những gò mối , 3 chiếc M 113 tiến vào Tiểu đoàn bộ phân phối nước , vậy là sống rồi ....
Trời tranh tối tranh sáng , trước mặt hai vệt ánh sáng chói chang chớp tắc ba lần , rồi dịu xuống . Tôi củng nháy đèn trả , đó là lời chào của bạn tài xế đường dài chúng tôi , trời bắt đầu hửng sáng dần , lại qua hết một đêm ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét