Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Tháp Nghiêng Pisa - Italy




THÁP NGHIÊNG PISA-ITALY
Pisa  là  công trình nghệ thuật ,một  công trình kiến trúc vĩ đại của Italy, là  di sản của thế giới .
Pisa đang chịu áp lực của sự hủy diệt như Venice .Nhưng xét về tầm cỡ và vẻ đẹp ,Venice gây sự xúc cảm nhiều hơn bởi vẻ đẹp bề thế  và đầy sức lãng mạn của nó nên tai họa xảy ra cho Venice  là nỗi đau chung của con người.
Pisa không có tầm lớn của một nỗi đau nhưng hấp dẫn du khách bởi cái bí ẩn của nó .Nó cứ  hết nghiêng  bên nầy lại  ngã sang bên kia , như có thể đổ sập bất cứ lúc nào .
Chúng tôi  đến tham quan  tháp chuông Pisa với thời gian không nhiều ,chỉ đủ để chụp hình và mua vài món quà lưu niệm.(những món quà đa phần đều có hình ảnh tháp Pisa hay cả quần thể nhà thờ )
Pisa là một tháp chuông của nhà thờ và nhà nguyện Pisa .Hình ảnh của tháp Pisa thật ra so với những công trình kiến trúc hiện đại cũng không có gì độc đáo lắm .Đó là một tháp hình trụ tròn  chia thành tầng , mỗi tầng  có hàng cột xoay quanh  , đầu cột trang trí những hoa văn cổ  điển đỡ các vòm rèm .Ngày nay rất nhiều nhà thờ lớn thậm chí nhà của tư nhân cũng xây theo  kiểu kiến trúc cột đỡ như vậy .
Điều đáng  ngưỡng mộ  là  tháp nghiêng Pisa  đươc xây lên đã cách nay hơn tám thế kỷ .Nó khẳng định tài năng  của con người La Mã  đi trước gần ngàn năm
Nhưng nếu chỉ thế thôi thì du khách đến Italy có lẽ sẽ dừng chân  ở Venice , không vào đến Pisa .Nhưng vì Pisa là một tháp xây có sự cố kỹ thuật .Nó bị nghiêng. Sức  thu hút của Pisa  chính là ở độ nghiêng  của nó .
Không giống như Venice , độ nghiêng của tháp Pisa xuất hiện ngay khi nó được xây năm 1173.Từ đó đến nay ,Italy và thế giới nỗ lực để nó không bị sập nhưng khi thì nó nghiêng phương Băc ,sửa chữa xong nó lại nghiêng về phương Nam .Nghĩa là nó đang trong tình trạng bất ổn buộc người ta phải liên tục nghĩ ra cách cứu nó  mà  chưa  đạt hiệu quả .Điều đó gieo sự tò mò ở con người , dẫn chân họ đến tham quan .
Biết vậy , nên những công trình sửa  chữa độ nghiêng của Pisa  ngoài nhằm mục đích chủ yếu : ngăn sập ,còn phải tính tới giữ cho nó một độ nghiêng vừa đủ để hấp dẫn khách du lịch  .
Pisa hiện nay là  nguồn  thu nhập tài chính dồi dào của  thành phố nầy, của Italy, vì thế nó vừa mang trong mình một  tai họa  đồng thời lại là  phước báo
Hàng trăm năm trước dân Pisa sống chủ yếu bằng nông nghiệp, liên tục bị mất mùa rồi thêm họa chiến tranh khiến dân sống nghèo khổ .Họ muốn có một nhà thờ ,một thánh đường  để cầu nguyện cho dân tình bớt khổ  .Pisa là tháp chuông của quần thể nhà thờ ,nhà nguyện đó và hang trăm năm nay , người dân ở Pisa đã được ân phước nhờ khách du lịch tham quan
Du khách đến với Pisa ,ai cũng xoay quanh cái tháp nghiêng để chụp hình dù nó chỉ là một phần của quần thể nhà thờ  .
Xung quanh khu vực nhà thờ có tháp chuông Pisa là một vùng sân cỏ rộng được bao bọc bằng một hàng rào thấp  cách khoảng có cột trụ chữ nhật , trên cột có đầu tròn .Trong và ngoài khoảng sân nầy , du khách người nào cũng  giương máy chup hình , họ ít hướng máy ảnh về nhà thờ mà đa phần hướng về tháp Pisa , sừng sững và kỳ lạ với độ nghiêng của nó .
Khác với những thắng cảnh khác , du khách chụp hình ở đây đều không đứng yên, ngay chừ mà tất cả đều làm  động tác liên quan đến tháp nghiêng .Họ nhìn  và  bắt chước nhau hoặc bắt chước những tấm hình mẫu chưng bày trong các tiệm chụp hình  gần đó để tạo dáng .
Có hai động tác chính khi du khách chụp hình:Một là nâng và đỡ tháp .hai là xô cho tháp ngã  sập .
Tuy những  hình chụp du khách  nâng đỡ tháp- đa phần đều bằng tay -nhưng với các dáng vẻ khác nhau :Có dáng nâng hời hợt , có dáng với  tư thế tích cực ,như cố sức để đỡ tháp đứng thẳng  dậy .Thanh niên  có người co chân đá lên cao để  đỡ tháp
Xô sập tháp thi bằng tay ,cũng  có kẻ dùng chân để đạp ,‎ muốn nói :”Cho sập luôn!”  (Cả các cô gái Pháp có dáng hình thon thả như minh tinh  màn ảnh Hollywood) .
Muốn chụp những  động tác nầy , du khách phải leo lên trụ đầu tròn -rất khó giữ thăng bằng khi  đứng – nhưng không hề gì khi người ta muốn có một kiểu hình độc đáo .Tôi đươc một sinh viên người Pháp và một cô bạn Nam Triều Tiên  giúp đỡ để có hai tấm hình “hết ‎ý ‎” đó .Và  tôi cũng đã  chụp tấm hình tương tợ cho họ .
Ở đây ,mọi du khách rất dễ làm quen và thân thiện .Họ  sẵn sàng giúp đỡ , ngắm nghía kỹ khi chụp  để người khác  có tấm hình như ước muốn .Đặc biệt là anh chàng sinh viên người Pháp cứ bắt  người chụp đứng trên cao phải sửa tư thế cho thật khớp với tháp mới chịu chụp.Mấy lần tôi mất thăng bằng định nhảy xuống  nhưng cái giọng  Paris chánh cống, cứ hết “S’il vous plâit” rồi “Pardon ! pardon!” nghe  như tiếng chim hót nên tôi phải ráng , không muốn  làm cho người thợ chụp ảnh không chuyên  đó thất vọng  , Và thế là bạn thấy tôi có mấy kiểu hình đặc sắc chưa ?!
Tôi hỏi người  SV nầy xem có mấy kiểu chụp với tháp .Cậu ta cho biết còn một kiểu  đạp cho nó sập , xô cho  nó ngã và hỏi   tôi :”Bà có muốn chụp kiểu đó  không ,thưa bà”Tôi không trả lời mà hỏi lại liệu cậu ta có muốn ra dáng xô ngã tháp để chụp hình không .Rất nhanh , câu ta trả lời , gãy gọn :
-Non , madame
Tôi buộc miệng :Moi aussi
Tôi thật sự  thích em  trai nhỏ tuổi nầy rồi .Bởi vì dù chụp chơi , co giò đạp vào tháp để có một tấm hình độc đáo để đời   ,cũng  không muốn  làm . . .
Đôi khi trong cuộc sống , có những lúc đột xuất , người ta bộc lộ một phần đúng nhất bản chất  của mình
Tôi tò mò  định vào trong tháp xem sao nhưng nghe cậu SV người Pháp nói bên trong chỉ có một cầu thang hẹp  với 294 bậc thang nghiêng xoắn ốc   .Leo tới đỉnh mệt  thở dốc  .
Nhớ hồi nào tham quan địa đạo Củ Chi , tôi cũng bắt chước mọi người chui vô cho biết .Quanh co khúc khuỷu , tới độ sâu , đường đi tối om, hẹp té ,cảm giác như mình đang đi xuống âm phủ .vừa đi vừa bò  .Lúc đó mắt hoàn toàn không thấy đường , hai  tay cứ quờ quạng đi tới , điếng hồn vì sợ nên bây giờ đành chào thua tháp nghiêng dù lúc đó chẳng phải sắp hàng chờ lâu .Với lại , nói dại , rủi mình chưa leo tới đỉnh , nó sập thì làm sao ?
Từ giã tháp nghiêng lên xe ,mở máy ảnh ra coi thấy hình mình cũng ra dáng dũng cảm đỡ tháp như ai mà tức cười .
Hoàn toàn tôi không thấy một chút nào nỗi buồn của cảm xúc : « Thương hoa tiếc ngọc » như ở Venice  .Sao thế nhỉ ???



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét