Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Dư Luận . . .



Bất ngờ di dời hơn 100 tấn bùn thải của Formosa ra khỏi vườn tràm

Để hạn chế nguy cơ nhiễm độc môi trường, Bộ TN&MT đã đưa ra một giải pháp tức thời là cho di dời toàn bộ số chất thải chôn lấp trong vườn tràm đến một vị trí khác tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Description: http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/truonghoa/2016_07_14/infonet_khaiquat_anh3.jpg
Khai quật, di dời hơn 100 tấn chất thải của Formosa ra khỏi vườn tràm (ảnh: T.Hoa)
Khai quật toàn bộ 100 tấn bùn thải ra khỏi hiện trường
Ngày 14/7, đoàn công tác của Tổng cục môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp cùng cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào khu vực chôn lấp 100 tấn bùn đen từ Formosa, lấy hàng chục mẫu độc lập phân tích, đánh giá độ nguy hại của chất thải này.
Một biên bản xử lý số lượng chất thải được soạn thảo khẩn trương ngay tại chỗ sau khi đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra tại hiện trường chôn lấp chất thải. Sau khi lấy toàn bộ số mẫu bùn đen, đóng gói gửi ra Trung ương xét nghiệm, chưa đầy 30 phút sau, một quyết định bất ngờ từ Bộ TN&MT được đưa ra, đó là khai quật tổng thể khối lượng chất thải đang chôn lấp tại hiện trường di dời đến một địa điểm khác tại thị xã Kỳ Anh.
Ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục quản lý chất thải và Cải thiện môi trường  cho biết, hiện chưa thể đánh giá số bùn đen này có độc tố hay không nhưng quan điểm của Cục là vẫn phải vận chuyển lượng bùn thải ra khỏi đây ngay lập tức.
Skip in 4...
Ad finishes in 29 seconds
Description: http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/truonghoa/2016_07_14/infonet_khaiquat_anh1.jpg
Lấy mẫu chất thải để xét nghiệm độc lập (ảnh: T.Hoa)
"Việc chôn số lượng lớn bùn đen từ Formosa tại vườn người dân là trái quy định. Đổ không đúng vị trí thì buộc phải di dời. Chỉ cần một trận mưa nó sẽ xói toàn bộ chất thải này xuống khe suối, ao hồ, ảnh hưởng môi trường’’ – ông Hiền nói.
Trước yêu cầu đột xuất của Bộ, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã gấp rút huy động người, phương tiện phục vụ công tác di dời bùn thải trong khoảng thời gian được đặt ra tương đối ngắn.
Kết quả lấy mẫu xét nghiệm sẽ được Bộ TN&MT đối chiếu với mẫu của chính quyền địa phương lấy trước đó.
Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, trước mắt Công ty môi trường Phú Hà, có trụ sở tại xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) sẽ tiếp nhận số rác thải về bãi tập kết. Mặc dù công ty này chưa có giấy phép xử lý chất thải công nghiệp nhưng đã có giấy phép bãi tập kết, trước mắt sẽ gửi tại đây. 
Description: http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/truonghoa/2016_07_14/infonet_khaiquat_anh4.jpg
Được biết, theo bản hợp đồng xử lý chất thải giữa Formosa và Công ty CPXD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, lượng chất thải đã tiến hành vận chuyển là 267 tấn. Trong khi đó, kết quả từ Sở TN&MT Hà Tĩnh đo đếm tại hiện trường chỉ hơn 100 tấn chất thải Formosa. Vậy 167 tấn bùn thải nữa ở đâu?  Qua việc khai quật số chất thải bị chôn lấp Bộ TN&MT sẽ làm rõ số lượng chất thải chôn tại đây chính xác là bao nhiêu.
Trước đó 2 ngày, người dân thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng phát hiện số lượng lớn chất thải ở dạng bùn đen, đóng gói tập kết tại bãi rác khu vực này. Liệu số bùn đen 167 tấn/267 tấn của Formmosa có "lẫn lộn’’ tại đây không? Cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ.
Nếu địa phương không đủ năng lực xử lý sẽ đưa ra chất thải ra Phú Thọ?
Trả lời nhanh qua điện thoại, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, Bộ TN&MT đã có quyết định nhanh khai quật toàn bộ số rác thải Formosa di dời ra khỏi hiện trường, tập kết đến một vị trí khác. Số lượng rác thải sẽ được đưa đến bãi tập kết rác của Công ty môi trường Phú Hà.
Description: http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/truonghoa/2016_07_14/infonet_khaiquat_anh.jpg
Bùn đen được chôn lấp ở độ sau hơn 1m (ảnh: T.Hoa)
Theo ông Đinh, giải pháp trước mắt là vậy. Cái khó là công ty này chưa có giấy phép xử lý chất thải công nghiệp. Giải pháp cấp thiết, có thể di dời toàn bộ số chất thải bùn Formosa ra tỉnh Phú Thọ, đây là nơi đủ năng lực xử lý chất thải này.
Khoảng 16h chiều 14/7, hàng chục nhân lực, nhiều phương tiện được huy động tại vườn tràm để đào bới, đưa số lượng bùn ra khỏi hiện trường. Công tác thực hiện khá nhanh.
Đoàn công tác đã khoanh vùng, cắm mốc địa giới để đào toàn bộ số lượng bùn lên mặt đất, đóng gói vào bao tải chở đi. Bùn nằm ở độ sâu hơn 1m, trộn lẫn trong lòng đất. Có mùi khét rẹt, khó chịu.
Description: http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/truonghoa/2016_07_14/infonet_khaiquat_anh2.jpg
Hàng trăm bao tải được đưa đến để đóng gói số lượng chất thải đưa ra khỏi hiện trường (ảnh: T.Hoa)
Công tác khai quật bùn đen có nhiều cơ quan chức năng chứng kiến, người dân địa phương giám sát. Nhiều người dân tỏ ra vui mừng khi quyết định bất ngờ của Bộ là di dời toàn bộ số chất thải này đi nơi khác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh gây độc hại nếu có.
Cũng trong ngày hôm nay, PV Báo điện tử Infonet được người dân địa phương dẫn vào rừng dự án ODA 327 cách đường 1B 3km, thuộc P.Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) thì chứng kiến thêm một bãi rác khổng lồ, hàng trăm tấn rác được đổ "lậu’’ vào đây. Thế nhưng, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Trương Hoa


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> 

Thứ tư - 13/07/2016 16:58
Cỡ chữ:
·          

·          

·          

Hà Tĩnh: Bất an trước đường ống xả nước thải đen ngòm của Formosa

Nhận thông tin ngay trên đất liền thuộc khu vực thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh có một đường ống xả thải của Formosa hàng ngày nhả nước thải đen ngòm, nhóm PV Dân trí đã có mặt tại đây để kiểm chứng. Theo chỉ dẫn của người dân thôn Thắng Lợi, PV đã tiếp cận được đường ống này.
Nước đen ngòm rỉ ra từ đường ống xả thải của Formosa

Miệng đường ống xả thải này lộ thiên ngay bên mép nước của một con suối nhỏ chảy ra biển, với đường kính khoảng hơn 40 cm, làm bằng chất liệu thép. Đầu kia của đường ống bắt nguồn từ các nhà máy của khu công nghiệp Formosa.

Description: http://nghean24h.vn/uploads/news/nguyenthihoaly/2016/07/13/batantruocduongongxanuocthaidenngomcuaformosa.jpg
Miệng ống xả thải của Formosa chảy ra dòng suối ở thôn Thắng Lợi khiến người dân trên địa bàn bất an.

Đúng như phản ánh của người dân, nước thải xả ra từ đây có màu đen sẫm. “Chúng tôi rất lo lắng, bất an, vì như các anh biết, vừa rồi đường ống xả thải của Formosa nằm dưới biển đã tuồn ra chất độc gây ra thảm họa môi trường. Giờ chúng tôi cấm không cho con em lảng vảng gần con suối này” - người dẫn chúng tôi mục sở thị miệng đường ống xả thải này bày tỏ nỗi bất an.

Đại diện công ty Grobest Hà Tĩnh, một doanh nghiệp có hàng chục ao tôm nằm gần miệng đường ống xả thải này, cũng bày tỏ lo lắng: “Vụ Formosa xả chất độc hại ra biển khiến chúng tôi thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Nếu đường ống xả thải trên đất liền này mà chưa rõ ràng, chúng tôi không dám mạo hiểm”.

Ông Trần Xuân Hồ, cán bộ địa chính xã Kỳ Phương, xác nhận đây là đường ống xả thải của Formosa. “Ôi trước Formosa họ xả mạnh lắm, mà hồi ấy có ai để ý chi đâu. Chỉ khi cơ quan chức năng truy rõ Formosa xả thải hóa chất độc hại ra biển, người dân mới chú ý”- ông Hồ nói.

Ông Hồ cũng nói thêm, vừa rồi ông được đi cùng một tổ công tác của tỉnh vào bên trong khu công nghiệp Formosa để kiểm tra đường ống xả thải này. “Tôi có được đi cùng nhưng cũng không nắm được gì nhiều. Họ ký văn bản gì đó với Formosa nhưng tôi không được biết” – ông Hồ nói.

Trước những lo lắng của người dân, lãnh đạo xã Kỳ Phương cho biết, đã có ý kiến với thị xã, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ đường ống này còn hoạt động hay không, nguồn nước rỉ ra có độc hay không?

Nước thải đen đục là do đường ống bị gỉ?

Ông Phạm Hữu Tình - Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và Tài nguyên nước tỉnh Hà Tĩnh - đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh này cấp phép cho Formosa xả thải - xác nhận với PV, đường ống xả thải nói trên đi từ trong khu công nghiệp Formosa ra; đây là đường ống xả nước thải sinh hoạt của khu công nghiệp trước khi Formosa đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung vào hoạt động.

Description: http://nghean24h.vn/uploads/news/nguyenthihoaly/2016/07/13/2batantruocduongongxanuocthaidenngomcuaformosa.jpg
Theo ông Tình đây chỉ là đường ống xả nước thải sinh hoạt.

“Trước khi Formosa đưa hệ thống xử lý nước thải tạp trung vào một đầu mối như hiện nay, Formosa được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép cho đường ống xả thải này. Đúng ra là họ phải làm các thủ tục xin ngừng hoạt động đường ống xả thải này, đồng thời phải bịt đường ống xả thải cả ở bên trong nhà máy và bên ngoài. Nhưng đến giờ họ chỉ mới bịt bên trong còn bên ngoài thì chưa bịt” - ông Tình nói.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí, tại sao nói Formosa đã bịt đường ống bên trong mà bên ngoài nước vẫn chảy ra? Ông Tình nhận định, có lẽ do đường ống xả thải bị gỉ nên sinh ra nước thải màu đen.

Ông Tình nói thêm, trước những lo ngại của người dân, mới đây Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và Tài nguyên nước đã cùng Chi cục Bảo vệ môi trường (cùng thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh), Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh, địa chính xã Kỳ Phương đã tổ chức kiểm tra toàn diện đường ống xả thải này. Theo đó, Formosa đã thừa nhận việc chưa bịt lại miệng đường ống xả thải nói trên là sai.

Description: http://nghean24h.vn/uploads/news/nguyenthihoaly/2016/07/13/3batantruocduongongxanuocthaidenngomcuaformosa.jpg
Đầu tháng 7, đoàn liên ngành của Hà Tĩnh đã đi kiểm tra đường ống xả thải của Formosa.

“Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Formosa bịt lại miệng ống xả thải bằng cách bơm đủ khối lượng bê tông để cố định đường ống này. Khi bơm cần có các cơ quan chức năng của Việt Nam trực tiếp chứng kiến. Nếu họ không thực hiện, bị phát hiện còn xả thải, đương nhiên chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam” – ông Tình nói.

Cũng theo ông Tình, hiện Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và Tài nguyên nước Hà Tĩnh đang cho hoàn thiện biên bản để trình lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh ký, thông báo đến tất cả các cơ quan liên quan về việc chấm dứt cho phép Fomosa sử dụng đường ống xả thải này.


 
Tác giả bài viết: Văn Dũng – Xuân Sinh
Nguồn tin: Báo Dân Trí



>>>>>>>>>>>>>> 


Luật sư Lê Công Định: Rất tiếc phải nói thẳng ra như thế
Luật sư Lê Công Định - lecongdinh's facebook
Description: Luật sư Lê Công ĐịnhLuật sư Lê Công Định
rong kế hoạch sử dụng “tiền bồi thường” của Formosa, Chính phủ có ý định dành một khoản tiền hỗ trợ ngư dân địa phương chịu thiệt hại vì mất ngư trường chuyển đổi nghề. Ý định đó, dù rất thực tế, cho thấy Chính phủ hoàn toàn hiểu rõ nhưng bất lực trước những khó khăn sau đây:
1. Không thể đóng cửa Formosa và phải chấp nhận công ty này tiếp tục xả thải độc hại ra biển, nên ngư dân khó có thể trông mong trở ra biển đánh bắt thuỷ sản trong vài tháng tới. Do vậy, chỉ còn mỗi con đường chuyển đổi nghề.
2. Chấp nhận Formosa tiếp tục hoạt động là chấp nhận biển miền Trung trở thành Biển Chết. Ngư trường truyền thống của một quốc gia ven biển hàng ngàn năm nay xem như chấm dứt, ít nhất trong nhiều chục năm tới.
3. Để mặc Biển Đông cho tàu chiến và thuyền đánh cá của Trung Quốc tự tung tự tác đúng chiến lược bành trướng và thâu tóm Biển Đông của chính quyền Bắc Kinh.
Đối với một chính quyền bất lực trước vấn đề mưu sinh của người dân và an ninh của quốc gia như vậy, điều cốt lõi không phải là chuyển đổi nghề của ngư dân. Mà thay vào đó, người dân mong muốn và yêu cầu toàn bộ giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền phải chuyển đổi nghề cho dân nhờ. Nghề gì phù hợp với năng lực của quý vị thì tôi đành chịu.
Rất tiếc phải nói thẳng ra như thế!
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> 

Bạn trẻ Sài Gòn bắt khởi tố quỷ đỏ Formosa trên đường phố, 14-07-2016
15/07/2016



Khởi tố quỷ đỏ FORMOSA
5 giờ 30 chiều nay, 14/7/2016, tại ngả tư đường 3/2 và Cao Thắng, quỷ đỏ FORMOSA, kẻ gây ra vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, đã bị một số bạn trẻ bắt giải đi khởi tố.
Nguồn video: Phạm Nhật Trường



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét