Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

TÙY BÚT TẢN MẠN BÊN ĐƯỜNG – BÀI 4 : NỖI ĐAU .





TÙY BÚT TẢN MẠN BÊN ĐƯỜNG – BÀI 4 : NỖI ĐAU .


2/Venice , nỗi đau: (tiếp theo)
Honoré de Balzac, nhà văn hiện thực lớn nhất của nước Pháp thế kỷ XIX , tác giả bộ tiểu thuyết nổi tiếng “Tấn trò đời’(La comédie humaine ) mà các học sinh trung học từng được học  đã đến Venice .Trước một công trình nhân tạo tuyệt mỹ của nhân loại , Balzac đã  gọi Venice là một thành phố bất hạnh”  (theo lời của hướng dẫn viên du lịch ) vì vận mệnh đen tối của nó , của  cái đẹp  bị hủy diệt
Với tôi , người đã  đứng dán  chặt từ của sổ của chiếc tàu cao tốc trên Grand canal ,nhìn tận mắt và trong xúc cảm của riêng mình thì Venice là nỗi đau của nhân loai .Nó chứng tỏ tạo hóa có uy quyền tuyệt đối trong sự hủy diệt cái đẹp .
Tôi chụp không biết mỏi tay những ngôi nhà xinh đẹp như mọc từ dưới nước lên mà tôi nghĩ từ đây tôi có lẽ phải vĩnh biệt nó .Vĩnh biệt không phải vì tôi phải rời nó để về với  Châu Á  mà vì tôi được biết  Venice sẽ phải chấm dứt mệnh số của nó dưới  dòng nước biển Adriatic .
Tôi bấm máy liên tục và như các bạn thấy đó gần như không một ngôi nhà nào dọc theo grand canal mà tôi không ghi hình .Balzac khóc thương cho một Venice bất hạnh và tôi run tay  khi bấm máy chụp lại những hình ảnh của kỳ quan tuyệt mỹ có một không hai nầy ở vùng Địa Trung Hải , của cả thế giới ,  khi tôi sợ rằng thế giới loài người sẽ mất nó đi , vĩnh viễn.
Tôi  đặc biệt ghi hình những ngôi nhà  có những  gara trên mặt nước thật độc đáo và xinh đẹp với những luống hoa tươi màu cam , màu hồng  trên cửa sổ  trong khi nhận thấy rõ sự tàn phá cũng như sự xâm lấn của nước biển Adriatic đã để lại  dấu vết  thật rõ rêt .
Các bạn hãy nhìn kỹ hình tôi chụp , hấu hết các phần chân  của  những ngôi nhà  đều đã bị tróc ra do sự xâm thực của nước.Nhà nào hầu như cũng bỏ tầng trệt vì nó thường xuyên bị ngập nước .Họ ở từ tầng một .Tôi cố tìm ánh sáng và những căn phòng có những người trong gia đình  ngồi quay quần  bên nhau dùng buổi cơm chiều hay xem tivi nhưng không thấy. Tất cả tối om
Theo dự đoán của viện Massachusetts thì  trong 80 năm tới kể từ năm 1999 (nghĩa là trong 67 năm nữa tính từ năm 2012 nấy).Venice sẽ hoàn toàn ở dưới mặt biển .Chính phủ Italy và các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu nhằm bảo vệ sự tồn tại của  Venice  nhưng Venice vẫn cứ chìm dần  xuống biển thêm 4mm mỗi năm  (theo Newsweek).
Liểu con người có thể chiến thắng tạo hóa , chiến thắng thần hủy diệt vẫn đang chế ngự số phận của muôn loài ???.
Thành phố có một không hai của nhân loài đang đi vào sự hủy diệt .Có gì là vĩnh cửu  với muôn đời ?
Chính phủ Italy đã khuyến cáo nhân dân họ rời đảo . Các chàng trai Italy chèo thuyền Gondola chở khách tham quan qua các Petit canal đã  rời đảo .Thay vao chỗ đó là những người dân nghèo từ miền Nam nước Ý đên .Họ nghèo nên họ liều .Những người Ý , người Ấn Độ . . . có các cửa hàng vẫn còn tấp nập khách du lịch ghé mua không thể một sớm một chiều bỏ lại tài sản của  mình .Họ vẫn cứ hy vọng . . .
Trên Grand canal khi trời đã về chiều có một vẻ buồn kỳ lạ hay vì tôi đang buồn ? Những con tàu  chạy hết tốc độ , xé tung  nước trên grand canal đầy sức mạnh  là hình ảnh hoàn toàn trái ngược với hình ảnh  những ngôi nhà nối tiếp nhau dọc trên con kênh nầy.Nó  chìm dần trong sự tĩnh lặng ,im lim và cái buồn thật sự đã ngự  trị ở đây , dọc dài theo dãy nhà .Màu buồn theo ánh hoàng hôn  lan dần trên sóng nước .
Trên tàu cao tốc , mọi người nhìn ra ngoài , không ai nói lời gì
Và khi nỗi buồn vì cái nhỏ bé bất lực của con người trước quyền lực của  tạo hóa lớn lao ,người ta vội tìm về, tìm nương tựa vào sức mạnh của tình yêu  .Tôi nhớ rất rõ  hình ảnh hai người ôm nhau  hôn trên tấng một của căn nhà mà sự xâm thực và độ nghiệng của nó thấy rõ.Tôi bỗng hiểu ra rằng vì sao  đoạn điệp khúc của bản nhac chính trong phim Titanic  mỗi khi vang lên , nó làm  người ta thổn thức đến .Bởi nó nói rằng khi người ta có được tình yêu thật sự  , người ta không hề biết sợ gì  ngay trong sự ly biệt ,khi giờ tận diệt đã đến và ngay lúc người ta ở ngay trên tầng nhà  đang chìm dần xuống biển sâu
You’re here, there’s nothing I fear,
And I know that my heart will go on
We’ll stay forever this way
You are safe in my heart
And my heart will go on and on
HM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét